Quy định mới nhất về Đào tạo Liên thông Đại học năm 2015 (18/03/2015)
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH. Theo dự thảo này thì việc tuyển sinh đào tạo liên thông được “cởi trói” một cách bất ngờ với hai phương thức thi tuyển và xét tuyển.
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH. Theo dự thảo này thì việc tuyển sinh đào tạo liên thông được “cởi trói” một cách bất ngờ với hai phương thức thi tuyển và xét tuyển.
Dự thảo mà Bộ GD-ĐT công bố cho biết, tuyển sinh liên thông có thể được thực hiện bằng các phương thức sau: thi tuyển hoặc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Cụ thể, về phương thức thi tuyển thì các trường tự ra đề thi và tổ chức thi tuyển. Các môn thi tuyển gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề và phải thông báo công khai trong thông báo tuyển sinh của trường.
Trường xây dựng và ban hành Quy chế tuyển sinh liên thông. Quy chế của trường không được trái với Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đối với liên thông chính quy và Quy chế tuyển sinh hệ vừa làm vừa học đối với liên thông vừa làm vừa học.
Về phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia của thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì thì trường công bố tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành tương ứng; Không được xét tuyển những thí sinh có kết quả thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.
Một trong những điểm mới về quy định đào tạo liên thông được vào trong dự thảo đó là việc xét tuyển thẳng. Dự thảo cho hay, người có bằng trung cấp loại giỏi trở lên hoặc người có bằng trung cấp loại khá nhưng đã có ít nhất 2 năm làm việc theo ngành hoặc nghề đã được đào tạo, có trình độ văn hóa đáp ứng quy định được tuyển thẳng vào cùng ngành ở trình độ cao đẳng;
Người có bằng tốt nghiệp trung cấp và đoạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia, có trình độ văn hóa đáp ứng quy định được tuyển thẳng vào trường cao đẳng để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.
Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số điểm về điều kiện tổ chức đào tạo liên thông. Cụ thể, để được tổ chức đào tạo liên thông, cơ sở giáo dục đại học có quyết định giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo và đã có ít nhất 1 khóa tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học theo hình thức đào tạo chính quy đối với ngành dự kiến đào tạo liên thông.
Giải pháp quản lý của Bộ GD-ĐT sau khi “cởi trói” về mặt tuyển sinh sẽ là siết chỉ tiêu. Dự thảo cho hay, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy của trường; chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học của trường. Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy được xác định theo chỉ tiêu của từng ngành đào tạo, không vượt quá 15% chỉ tiêu của ngành đối với các ngành về khoa học sức khỏe và không vượt quá 20% chỉ tiêu của ngành đối với các ngành khác.
Ngành Y chỉ được phép đào tạo liên thông hình thức chính quy
Dự thảo cũng bổ sung thêm quy định về tổ chức đào tạo liên thông. Theo đó, không áp dụng đào tạo liên thông hình thức vừa làm vừa học đối với các ngành Y đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược sĩ trình độ cao đẳng, đại học
Về điều kiện văn bằng dự thi liên thông, dự thảo đưa ra một số điểm mới như người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Những người có bằng tốt nghiệp Y sĩ hoặc Y sĩ đa khoa được đăng ký tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ đại học các ngành Y đa khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng. Những người có bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng thuộc khối ngành sức khỏe được tuyển sinh đào tạo trình độ đại học các ngành: Điều dưỡng, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật y học.
Theo: Nguyễn Hùng - Dân trí
Theo: Nguyễn Hùng - Dân trí
0 nhận xét:
Đăng nhận xét